Bất cứ một công việc gì, đặc biệt là kế toán, kiểm toán, bạn đều phải thường xuyên làm các loại báo cáo công việc. Taca xin được vạch ra 6 tip quan trọng để bạn hoàn thành được một bản báo cáo khiến sếp hoàn toàn tin tưởng.

Một là báo cáo đúng thời điểm

Nếu sự việc xảy ra rất lâu mà bạn mới báo cáo hoặc sếp đang chuẩn bị một cuộc họp vô cùng quan trọng với khách hàng mà bạn lại báo cáo một việc không liên quan… đều là sai lầm. Học viện Taca cho rằng, việc chọn đúng thời điểm báo cáo là cả một kĩ năng quan trong để quyết công việc của mình cũng như người quản lý.

Hai là nội dung báo cáo ngắn gọn, dễ hiểu

Khi báo cáo, ai cũng muốn giải trình, phân tích, tuy nhiên có khi nào bạn lên báo cáo cấp trên mà bị sếp ngắt lời rồi hỏi lại: “Thế túm lại là cô (cậu) định nói gì?” Giải pháp cho chuyện này chính là bạn nên đề cập tới kết quả ngay phần đầu của báo cáo. Bạn báo cáo mà cứ như kể một câu chuyện, đến cuối cùng mới đưa ra kết quả sẽ làm người quản lý trở nên mệt mỏi vì điều họ quan tâm là Kết luận.

Đối với một kế toán, kiểm toán viên, việc báo cáo là thường xuyên và rất quan trọng.

Ba là luôn nhớ quy tắc 5W1H

Sau khi đưa ra kết luận. Bạn cần báo cáo, phân tích đầy đủ thông tin Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Như thế nào? Theo kinh nghiệm của những kế toán, kiểm toán viên, việc càng nhỏ càng phải báo cáo vì đôi lúc những vấn đề nhỏ lại chính là nguyên nhân gây ra hậu quả lớn.

Bốn là báo cáo chính xác

Khi nhận được báo cáo từ nhân viên, bạn phải trực tiếp xuống hiện trường xác nhận, xem thực tế có đúng như vậy không rồi mới báo cáo cấp trên. Bạn nên nhớ bản thân kế toán, kiểm toán viên không phải là “người đưa tin”, việc xác nhận thông tin sẽ giúp bạn có được lòng tin từ cấp trên.

Các kế toán, kiểm toán viên cần báo cáo chính xác và nhanh chóng.

Năm là phải “Dũng cảm báo cáo”

Nếu mắc lỗi mà bạn tìm cách giấu nhẹm thì bạn sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi sự thật bị phát giác. Nếu là vấn đề nghiêm trọng thì bạn có chịu trách nhiệm nổi không? Hãy dũng cảm báo cáo khi bạn hay nhân viên mắc lỗi nhé.

Sáu là chuẩn bị hết các phương án đề xuất

Đây là điều rất quan trọng đối với người quản lý. Với vai trò là một trợ thủ đắc lực, bạn hãy chủ động đưa ra, đề xuất các phương án giải quyết. Còn cấp trên chỉ là người lựa chọn và tư vấn thêm.

Nếu thực hiện tốt 6 điều trên, bạn sẽ trở thành nhân viên “trụ cột” của công ty được sếp trọng dụng.

Bên cạnh kĩ năng báo cáo, Học viện Taca còn có nhiều khoá học nâng cao kĩ năng, kiến thức cho kế toán. Mời các bạn xem tại đây.

Bài viết liên quan