Tôi toàn tâm toàn ý tin rằng dữ liệu & những tác động của nó sẽ ảnh hưởng đến mỗi một doanh nghiệp – từ những doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 đến các doanh nghiệp nhỏ, và thay đổi cách thức chúng ta kinh doanh, từ trong ra ngoài.

Không quan trọng bạn hoạt động trong lĩnh vực nào hay quy mô kinh doanh của bạn ra sao, khi việc thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu dần trở nên dễ tiếp cận hơn, chúng sẽ có tác động đến mọi doanh nghiệp.

Dashboard tổng quan kết quả kinh doanh doanh nghiệp

Trình bày trên một trang giấy bằng Dashboard Power BI

Thời gian là vàng, nhanh hơn sẽ giành chiến thắng

Những tiếng thở dài, những cái lắc đầu ngao ngán. Khi Sếp cần số liệu để ra quyết định, thì phải đợi vài ngày đến cả tuần để nhân viên kế toán tập hợp và phân tích các chỉ số. Khi có kết quả, thì cơ hội kinh doanh đã vụt qua, các dữ liệu không còn phù hợp với quyết định hiện tại.

Điểm hữu ích của Dashboard chính là việc trong thời gian nhanh chóng nhất sẽ cung cấp cho người sử dụng những phân tích dữ liệu mà mình mong muốn cho mực tiêu hiện tại. Từ đó kịp thời đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả.

Trực quan hóa và truyền đạt hiểu biết sâu sắc ẩn chưa bên trong dữ liệu

Thường mọi người khi nhìn thấy một biểu đồ đại diện các chỉ số khác nhau, sẽ dễ hiểu và nhớ nhanh hơn khi chỉ nhìn vào những con số trong một bảng tính excel khô khan khó hiểu. Mỗi Dashboard được tạo ra, được trình bày một cách dễ hiểu, sinh động bằng việc diễn tả các thước đo, dạng biểu đồ, dạng bảng. Giúp người dùng đo lường nhanh hiệu quả của những chỉ số KPI quan trọng.

Tầm quan trọng của dữ liệu phù hợp, chứ không phải tất cả dữ liệu

Những khó khăn của doanh nghiệp trong việc quản lý nguồn dữ liệu lớn, là sự trộn lẫn các dữ liệu không liên quan với nhau. Làm doanh nghiệp mất thời gian trong việc sắp xếp các dữ liệu lại, dễ dẫn đến việc mất các dữ liệu quan trọng. Nhưng khi các dữ liệu được trình bày trên một Dashboard, thì những dữ liệu cần thiết sẽ liên quan mật thiết, chăt chẽ với nhau. Người dùng dễ dàng phân tích dữ liệu cụ thể một cách chuyên sâu hơn.

Một thế giới mới đầy thử thách theo định hướng dữ liệu

Khi doanh nghiệp sử dụng Dashboard, những dữ liệu của nhiều chiến dịch từ quảng cáo, bán hàng, marketing sẽ thể hiện đồng bộ trên những dashboard cụ thể mà mình muốn nhắm vào. Giúp doanh nghiệp nhìn thấy được bức tranh tổng quan các chiến dịch nào đang hiệu quả, hay không hiệu quả mà đưa ra những giải pháp tốt nhất cho từng chiến dịch.

Trăm nghe không bằng một thấy

Tâm trí của người dùng sẽ nắm bắt tốt hơn với những hình ảnh và màu sắc, làm người dùng thực sự tập trung nhiều hơn vào những chỉ số KPI muốn biết. Dashboard ngoài việc dễ hiểu nhờ sự sắp xếp hợp lý, thì việc phóng to thu nhỏ của những hình ảnh sẽ giúp bộ não người dùng biết được việc gì là quan trọng. Giúp người dùng dễ dàng tập trung nhiều hơn vào những chỉ số liên quan đến các chiến dịch đề ra. Bằng cách này, hình ảnh là điều tuyệt vời để truyền đạt thông tin bởi vì chúng nhanh chóng và trực tiếp, chúng đáng nhớ và tạo hứng thú.

Tạo ra một giải pháp kinh doanh mạnh mẽ từ dữ liệu

Việc phân tích dữ liệu nhanh chóng của tất cả các chiến dịch hiện tại, cũng như quá khứ. Giúp doanh nghiệp đoán trước được hiệu quả của những chiến lược trong kinh doanh, nhờ những số liệu chính xác đang thay đổi hằng ngày trong dashboard.

Nếu như mọi người có thể tận dụng và cải tiến tốt những dữ liệu đang có thì sẽ giúp cho việc kinh doanh công ty ngày càng cải thiện, tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Ngoài ra khi doanh nghiệp phân tích được dữ liệu nhanh chóng, còn tránh được các thiệt hại chi phí không mong muốn trong tương lai.

Khi giá trị nằm ở khả năng khai thác, biến dữ liệu thành những hiểu biết sâu sắc

Sử dụng tối thiểu 20% nỗ lực để cập nhật dữ liệu và tối đa 80% thời gian trong phân tích dữ liệu. Đây là quy tắc 80-20. Nguồn cấp dữ liệu trực tiếp hoặc gần như tự động cập nhật – tiết kiệm thời gian trích xuất dữ liệu để làm việc. Tập hợp dữ liệu từ nhiều kênh/công cụ có sẵn để có được hình ảnh chi tiết về tình huống càng tốt.

Ví dụ: Email, display, social, website và dữ liệu bán hàng ở một nơi cho phép xem toàn bộ trải nghiệm người dùng để tối ưu hóa.

9 lợi ích của dashboard trong kinh doanh

Mẫu KPIs Sale dashboard (Nguồn internet)

Khi dữ liệu là tài sản cốt lõi trong doanh nghiệp

Một phần lớn của quá trình báo cáo là biến những hiểu biết sâu sắc thành hành động. Xây dựng các trang báo cáo cụ thể cho các hoạt động, tập trung vào các số liệu hiệu suất chính. Mỗi Tab, hoặc graph/chart có thể gắn liền với một hành động giúp tăng hiệu suất. Có quá nhiều Dashboards sẽ khiến chúng ta không biết phải làm gì tiếp theo. Dù là Sếp hay quản lý đều đưa ra quyết định tốt hơn khi có dữ liệu phù hợp.

Họ cần nắm được giá trị của các khoản đầu tư marketing để đưa ra các quyết định tiếp theo. Báo cáo phải đáp ứng nhu cầu hiểu biết của họ trong khi đơn giản hóa việc thu thập, tổng hợp, tính toán và dự báo.

Tạo ra văn hóa làm việc trên dữ liệu trong doanh nghiệp

Báo cáo là một nhiệm vụ đã và đang diễn ra hàng ngày. Nó nên được đưa vào lịch trình thường xuyên của bạn và bạn cần phát triển các quy trình làm cho nó thành một thói quen.Các nhà lãnh đạo hay quản lý hãy tự hỏi: Làm thế nào để dữ liệu của tôi có thể giải quyết những vấn đề hoặc trả lời được một số câu hỏi kinh doanh?

Phát triển một câu hỏi cụ thể và thiết kế một giải pháp xung quanh vấn đề đó với dữ liệu phản hồi hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng; luôn luôn nói về những kết quả nhìn thấy và liệu các giả thuyết có được đáp ứng hay không.Những gì chúng ta đã mong đợi để xem những con số làm gì? Chúng ta nên làm gì tiếp theo, và thành công sẽ như thế nào

Tham khảo thêm:

Rate this post

Bài viết liên quan