Nhiều doanh nghiệp không hiểu biết đầy đủ về hành vi của các loại chi phí nên thường phạm những sai lầm trong việc đánh giá chi phí:
1./ Chỉ tập trung vào chi phí của các hoạt động sản xuất
Khi đề cập đến chi phí nhiều nhà quản lý hay kế toán trưởng theo quán tính nghĩ ngay đến sản xuất. Tuy nhiên, một phần đáng kể nếu không muốn nói là vượt trội hơn hẳn trong tổng chi phí được phát sinh từ những hoạt động giá trị như Marketing, bán hàng, dịch vụ, nghiên cứu và phát triển. Người ta thường ít quan tâm chú ý đến những hoạt động này khi phân tích chi phí. Nhưng xét theo chuỗi giá trị và vòng đời sản phẩm thì những chi phí này luôn luôn phát sinh và thiệt hại về dòng tiền.
2./ Không chú ý đến những hoạt động gián tiếp hoặc các hoạt động nhỏ
Các chương trình cắt giảm chi phí thường tập trung vào những hoạt động có chi phí lớn hoặc những hoạt động trực tiếp như sản xuất hay thu mua. Các hoạt động chiếm phần nhỏ trong tổng chi phí lại ít khi nhận được sự quan tâm đánh giá. Và đặc biệt người ta cũng không chú ý đến những hoạt động gián tiếp và các chi phí định kỳ.
3./ Mâu thuẫn trong cắt giảm chi phí
Các doanh nghiệp thường cố gắng giảm chi phí theo nhiều phương pháp mâu thuẫn nhau. Họ cố gắng chiếm lấy thị phần để có lợi ích từ quy mô nhưng cùng lúc đó họ lại đánh mất lợi ích này khi phát triển mô hình mới. Họ đặt vị trí cửa hàng gần người mua để cắt giảm chi phí vận chuyển nhưng lại nhấn mạnh việc hạn chế phát triển sản phẩm mới. Các yếu tố tác động đến chi phí đôi khi hoạt động theo những hướng ngược nhau và doanh nghiệp cần nhận ra việc phải lựa chọn yếu tố nào và từ bỏ yếu tố nào khác.