Nhằm tăng lợi nhuận, rất nhiều Doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm những cách thức cắt giảm chi phí, đặc biệt là các doanh nghiệp đang phải đối diện với đợt kinh doanh suy thoái. Tuy nhiên, vấn đề với các chương trình cắt giảm chi phí là, việc cắt giảm chi phí đơn thuần chỉ dẫn tới những kết quả tạm thời, có thể giúp Doanh nghiệp đạt được mục tiêu gia tăng lợi nhuận, nhưng khó có thể đem lại kết quả cải thiện bền vững. Lý giải cho việc này có thể là do:
1. Cho dù việc cắt giảm chi phí là phải “thắt lưng buộc bụng” trong giai đoạn khó khăn hay chỉ là một phần của công cuộc cải tổ cơ cấu thì việc cắt giảm chi phí cũng chỉ là một phương pháp ngắn hạn và đơn giản để tạo ra các lợi thế cạnh tranh, chúng hiếm khi củng cố hay cải thiện thực sự sản phẩm/dịch vụ của Doanh nghiệp, dẫn đến làm giảm những nỗ lực cải thiện cạnh tranh lâu dài.
2. Việc cắt giảm chi phí đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận và áp dụng chung cho toàn bộ doanh nghiệp mà không để ý tới đặc tính riêng biệt của từng bộ phận. Vì thế “vô tình loại bỏ những thứ quý giá trong đống lộn xộn cần phải quẳng đi”, một vài năng lực quan trọng sẽ mất đi, và kết quả thu được trở nên ngược lại với mong muốn. Vì vậy, việc gắn kết các chương trình cắt giảm chi phí với từng hoạt động là rất quan trọng.
Thách thức đặt ra cho Doanh nghiệp là, cần phân biệt được đâu là những chi phí góp phần quan trọng đem lại lợi nhuận và đâu là những chi phí có thể loại bỏ mà không làm giảm lợi thế cạnh tranh trong khi chi phí lại rất đa dạng về bản chất và mức độ quan trọng.
3. Sau khi chiến dịch cắt giảm chi phí thành công, nhiều Doanh nghiệp nhận thấy chi phí ở các khu vực khác lại gia tăng hoặc Doanh nghiệp bị các đối thủ cạnh tranh đuổi kịp. Doanh nghiệp lại phải đối mặt với những khó khăn khác phát sinh xuất phát từ việc cắt giảm chi phí
Vì thế để phát triển bền vững, lời khuyên cho doanh nghiệp khi đưa ra kế hoạch cắt giảm chi phí cần xem xét tới những lưu ý khi cắt giảm chi phí trong doanh nghiệp bên trên, bởi vì, vấn đề bây giờ là quản lý chi phí hiệu quả chứ không còn là cắt giảm chi phí nữa.