Bạn là kế toán trưởng , kế toán quản trị, … bạn là người được giao nhiệm vụ lập kế hoạch ngân sách và bạn cảm thấy mình thật “oan ức” khi không phải là người có thể quyết định hoàn toàn chất lượng của bản kế hoạch ngân sách nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm trên kết quả cuối cùng ? Bạn đã từng cảm thấy việc lập kế hoạch ngân sách là một gánh nặng vì nó không tạo ra giá trị gì cả ?
Lập kế hoạch ngân sách là một công việc rất quan trọng không chỉ đối với người làm kế toán mà cho bất kỳ ai ở trong bất kỳ vai trò nào . Đặc biệt, với vai trò là kế toán, việc lập ngân sách sẽ giúp bạn gia tăng giá trị qua việc tạo giá trị cho doanh nghiệp .
Có 3 quá trình rất quan trọng luôn diễn ra một cách xuyên suốt trong quá trình quản trị và vận hành một doanh nghiệp : Lên kế hoạch – Kiểm soát – Ra quyết định ( Planning – Controlling – Decision making ) .Kế toán đều có vai trò quan trọng trong cả 3 quá trình này . Nhưng nếu bạn gặp thất bại trong quá trình đầu tiên thì chắn chắn bạn không thể thành công trong 2 quá trình sau . Vì sao tôi nói như vậy ? tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn trong một bài viết khác .
Vậy làm sao để có một kế hoạch ngân sách đạt chất lượng như mong đợi ?
Qua quá trình tôi làm việc tại một vài tập đoàn, được tiếp xúc với các cấp quản lý, điều hành đến từ nhiều doanh nghiêp khác nhau từ nhỏ đến lớn , tôi nhận thấy rằng không làm tốt ở khâu lập KẾ HOẠCH KINH DOANH là nguyên nhân dẫn đến thất bại ở khâu lập kế hoạch ngân sách .
1.KHÔNG CÓ MỤC TIÊU . Chuyện này nghe tưởng chừng như vô lý, nhưng thực tế có xảy ra .
Không có mục tiêu , kế hoạch không có ý nghĩa gì cả. Mặt khác , như ai đó từng nói : «Khi có mục tiêu không có vấn đề. Không có mục tiêu rất nhiều vấn đề .»
2. MỤC TIÊU MƠ HỒ .
«If you can’t measure it, you can’t improve it»
Peter Drucker
3. MỤC TIÊU KHÔNG KHẢ THI .
Doanh nghiệp không tổ chức các hoạt động thường xuyên theo dõi , đánh giá, tìm giải pháp khắc phục những vấn đề của mình. Đồng thời BP kế toán tài chính không tổ chức việc ghi chép số liệu cần thiết đầy đủ , chính xác dẫn đến doanh nghiệp không nắm rõ mình đang ở đâu, những khó khăn – thuận lợi – điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội của doanh nghiệp mình. Từ đó doanh nghiệp không có cơ sở xây dựng mục tiêu phù hợp cho kỳ kinh doanh tiếp theo . Dữ liệu đo lường về các hoạt động của doanh nghiệp càng chi tiết thì việc xây mục tiêu và chiến lược càng đạt chất lượng.
4. MỤC TIÊU THIẾU TÍNH CAM KẾT.
Mỗi một chỉ tiêu ngân sách cần phải được chịu trách nhiệm bởi 1 cá nhân cụ thể trong một thời gian nhất định
5. DỰ BÁO KHÔNG CHÍNH XÁC .
( trong đó có những dự báo rủi ro)
Dự báo không chính xác do thiếu sự quan sát thực tế về bức tranh tổng thể doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của bộ phận lập kế hoạch.
Các doanh nghiệp hầu như bỏ qua khâu dự báo rủi ro , làm phát sinh rất nhiều chi phí ngoài ý muốn , nếu không nói đó là nguyên nhân trở thành phá sản của một số doanh nghiệp.
6.KHÔNG CÓ PHƯƠNG ÁN THAY THẾ (BACKUP) .
Không chuẩn bị phương án thay thế dẫn đến tình hình hoàn toàn thay đổi nhưng không rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch làm cho kế hoạch trở nên không hữu dụng .
Đây là chia sẻ cá nhân, mong được nhận đóng góp và phản biện , bởi tôi tham gia ở đây chỉ có một mục đích duy nhất : chia sẻ để nâng cao hiểu biết để góp phần giúp cộng đồng kế toán tạo ra giá trị nhiều hơn !
Một trong những bí quyết của tôi trong việc tạo ra giá trị đó là :
“Việc gì mà làm cũng được, không làm cũng được, thì không nên làm”
Tầng 2 Toà A Chelsea Residences, Số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0985 611 911
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0947 511 911