Khi bộ phận tài chính tham gia vào định giá sản phẩm sẽ quan tâm : chi phí mình đã bỏ ra bao nhiêu, lợi nhuận mình mong muốn và muốn thu hồi về trong bao lâu ….
Nhưng chỉ có khi bán được sản phẩm thì những điều kể trên mới thành sự thật , nếu sản phẩm không bán được thì chi phí chuyển thành khoản tổn thất trong kinh doanh.
Vậy làm cách nào để bán được hàng ?
Vì sao đây lại là câu hỏi muôn đời làm đau đầu các doanh chủ ?
Chúng ta thường nghe đâu đó các chuyên gia dạy bán hàng thường hay nói gì ạ ?
“ Bán hàng là mua hàng dùm cho khách hàng …“
“ Bán hàng là bán lợi ích cho khách hàng chứ không phải bán đặc điểm của sản phẩm …“
“ Bán hàng là quá trình chuyển giao giá trị …”
“…”
Hình bên cạnh là cách tôi mô phỏng về những gì tôi hiểu về góc nhìn của người bán và góc nhìn của khách hàng về giá trị sản phẩm khác nhau như thế nào .
Qua đó chúng ta thấy để tối đa hóa lợi ích cho khách hàng chúng ta cần phải giảm những giá trị ở cột chi phí của khách hàng , và tăng giá trị ở cột giá trị nhận được của họ . Để làm được điều đó , giá cả không hẳn là tất cả . Đặc biệt trong hoàn cảnh nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi và ngày càng phong phú hơn .
Khách hàng không nhìn sản phẩm của chúng ta như cách chúng ta nhìn sản phẩm của chúng ta .