Tái cấu trúc hay là ….Chết.
Nhưng….Tái cấu trúc xong …. Rồi Chết….. ??

Đây là bài học trị giá 4 tỷ của riêng tui.

Nếu bạn là 1 SME chắc bạn mường tượng được con số 4 tỷ là bao lớn hén.

Phát triển từ hộ kinh doanh cá thể , với bộ máy điều hành được mệnh danh “ Công ty trách nhiệm hữu hạn Một Mình Tao” Trong rất nhiều năm , tôi điều hành mọi việc vô cùng trơn tru vì chả có ai để xung đột ý kiến, chả có ai dòm ngó , so bì. Toàn bộ tiền bạc, đều vô tận túi tôi và do đích thân tôi móc túi chi. Nên chả cần sổ sách , lãi lỗ. ai tôi thích thì tôi tăng lương, chỉ có mỗi mình tôi biết. Mọi việc trôi qua vô cùng êm đềm…

Đến năm 2016 sau 1 mớ biến cố , cộng thêm việc biết được ao nhà chuẩn bị mở ra, nối với Biển. Thuyền lớn sẽ bơi vô , cá lớn cũng bơi vô dĩ nhiên thị trường sẽ sôi động hơn. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc nếu tôi còn câu cá theo kiểu thủ công hiện tại thì sẽ …Chết…

Do đó đứng trước quyết định Tái Cấu Trúc .. hay là Chết. Tôi chọn tái cấu trúc. Phải rã thuyền cũ ra , đóng lại thuyền to , lưới to để đánh cá to , và có khả năng bơi ra biển.

“Tái cấu trúc” 3 từ thật nhiệm màu. Tái cấu trúc không có nghĩa là xây mới mà nó có nghĩa là bạn phải chỉnh sửa lại cấu trúc hiện tại, từ những thứ hiện có và bổ sung thêm những thứ mới. Chắc ai đã từng xây nhà, sửa nhà sẽ hiểu rõ, bạn Xây nhà từ nền đất trống dễ hơn bạn sửa và nâng cấp từ ngôi nhà cũ.
Việc đầu tiên tôi làm, dĩ nhiên , tái cấu trúc lại hệ thống vận hành. Có nghĩa là bình thường , nhân viên sẽ làm việc từ A sau đó Á, Â rồi mới đến B, và việc đó rắc rối , khó kiểm soát, khó huấn luyện nhân sự. và điều đó mất thời gian, rối rắm , khó phát triển. Vậy là bạn thay đổi cách vận hành, hướng dẫn nhân sự chỉ làm từ A thẳng đến B luôn.

Đó là lý thuyết, nghe vô cùng đơn giản. Nhưng trong quá trình chuyển đổi, nhân viên rối loạn cào cào..
Khi bạn thay đổi cách vận hành , dĩ nhiên bạn sẽ phải thay đổi máy móc, phần mềm, công cụ để thích hợp với qui trình mới, giống như bạn muốn nhân viên đi nhanh đến Hà nội , bạn phải sắm máy bay cho nhân viên vậy đó.

Nhưng khi bạn sắm máy móc, công cụ, lại liên quan đến cấu trúc, điện , nước v.v. tức địa hình khu vực lắp đặt máy móc, vậy là bạn sẽ phải sửa lại toàn bộ khu vực kinh doanh.

Chắc bạn có thể mường tượng được sự náo loạn của việc khắp nơi sửa chữa , hệ thống thay đổi, nhân viên rối loạn vì qui trình mới .v.v và những thay đổi trên vẫn phải đan xen trong quá trình kinh doanh vẫn đang hoạt động bình thường.

Và vì xưa nay, việc lèo lái con đò nhỏ vẫn do bạn 1 mình đơn độc , nay muốn vận hành cả 1 chiến thuyền to, bạn cần có 1 đội vận hành chèo , lái, lên buồm .v.v
Vậy là bạn vừa sửa chữa, vừa huấn luyện, vừa tìm Team ruột.

Khi bạn tìm được vài nhân vật Team khá ổn. Bạn giao phó cho họ những việc chuyên môn như cầm bánh lái, xem con nước, cột buồm .v.v thì ao mở ra biển….

Sóng lớn ập vào… con thuyền bạn vẫn chưa sửa xong. Cá lớn vẫn chưa câu được , nhưng giữa cơn sóng lớn , bạn vẫn phải 1 bên chèo lái, 1 bên sửa thuyền.

Do bạn quá tập trung vào tái cấu trúc, bạn tập trung vào thay đổi, chỉnh sửa, nâng cao kỹ luật đội quân, hướng dẫn hệ thống v..v Nên bạn lại quên mất việc chuẩn bị tâm lý nhân viên. Khi đứng trước quá nhiều thay đổi , kỹ luật siết lại, phải học lại mọi thứ, nhưng bạn lại chưa kịp làm 1 thứ quan trọng. Thực tế đúng ra, bạn nên làm việc đó từ đầu, nhưng nhiều điều kiện khách quan, bạn vẫn chưa làm được. Đó là phải tăng quyền lợi của nhân viên trước khi yêu cầu họ quá nhiều thay đổi. Và vì bạn có những thay đổi, có những nhân tố mới bước vào với mức lương cao hơn những cây đa, cây đề cũ, phát sinh mâu thuẫn nội bộ…

Vậy là nhân viên đồng loạt ra đi , bạn không xoay trở kịp , vậy là những lý thuyết của hệ thống mới bạn đề ra đi sai hướng. Vì bạn tập trung sửa chữa nên không chú trọng lèo lái. Khi con tàu không có người lái , không còn đồng đội chèo, những người còn lại hoang mang, kiệt sức vì gồng gánh công việc của những nhân sự chưa kịp bổ sung..

Và dĩ nhiên…. Tái cấu trúc chưa xong…. Đã sắp chết…

Và vì những sữa chữa, tái đầu tư, tái cấu trúc, và vì những lộn xộn , sổ sách rối loạn … và trong cơn bão thị trường năm 2017, theo ghi nhận thị trường số lượng thuyền vào ao tăng 250%. Số tiền 4 tỷ của tui ra đi…

Tuy nhiên, Thuyền đã đóng xong, chỉ còn hoàn thiện. Sức vẫn còn, và khi đã tìm được lỗi vận hành , tôi đã biết mình sai ở đâu.

Tôi tin chắc tôi sẽ nhanh chóng tôi sẽ đưa con thuyền của tôi ra Biển lớn…

Linh Nguyễn

Tải Bộ đề Ôn thi Đại lý thuế 2018

On thi dai ly thue bo de

Bí mật của kỳ thi chứng chỉ hành nghề Đại lý thuế.

Hãy check email của bạn để tải về nhé! Powered by ConvertKit

Bình Luận

Bài viết liên quan