Hãy từ bỏ giấc mộng giàu sang, thành đạt nếu như không bắt tay vào lập KẾ HOẠCH KINH DOANH ngay bây giờ!

Hãy cùng nhau hình dung nhé.

Bạn đã có một ý tưởng tuyệt vời về sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bạn cảm thấy mình tràn trề năng lượng, đầy cảm hứng và sẵn sàng hành động, vượt qua mọi khó khăn. Và đây, thử thách đầu tiên của bạn: lập kế hoạch kinh doanh.

Nhưng chính xác kế hoạch kinh doanh là gì? Phải chăng nó chỉ mang tính hình thức và không mấy giá trị? Thay vì tốn thời gian để lập kế hoạch kinh doanh, tại sao ta không bắt tay vào làm luôn nhỉ?

Theo Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Intracom Group, 30 năm trước – thời ông khởi nghiệp, thế hệ trẻ chưa có nhiều ý tưởng táo bạo như hiện nay, nhưng ở góc độ nào đó, họ chỉn chu hơn trong kế hoạch, chắc chắn hơn trong đường lối phát triển. Như vậy, kế hoạch của bạn càng tốt, bạn càng có khả năng thành công lớn.

Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh để xác định mục tiêu - nguồn: internet

Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh để xác định mục tiêu – nguồn: internet

Dù bạn đang có dự định to lớn gì: từ xây dựng công ty mới từ hai bàn tay trắng, mở rộng nhà xưởng, mở thêm chi nhánh, phát triển dòng sản phẩm dịch vụ mới, thì lập kế hoạch kinh doanh vẫn luôn là cơ hội cho bạn đánh giá tổng thể và xuyên suốt ý tưởng của mình. Đó cũng là cách mà các giám đốc cấp cao, các nhà đầu tư tiềm năng và bất cứ ai mà bạn có thể huy động nguồn lực, có thể đánh giá tính khả thi trong dự định của bạn.

Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn hãy luôn nhớ đến mục tiêu tạo lộ trình cho ý tưởng kinh doanh của mình, xác định các cơ hội, cơ may, nhận định trước những rủi ro bất trắc và lên trước hệ thống chiến thuật để tránh được chúng, hoặc xử lý chúng trong trường hợp bất khả kháng.

Theo William Sahlman, giáo sư tại Trường kinh doanh Harvard đồng thời là chuyên gia đầu tư khởi nghiệp, hầu hết các kế hoạch kinh doanh (của cả những startup lẫn không ít nhà quản trị lâu năm) đều có tình trạng dành quá nhiều giấy mực để liệt kê ra những con số ít giá trị – chính là các dự báo tài chính. Với một công ty mới, một dự án sơ sinh, thì dự báo tài chính cho thấy những con số “lãi khủng”, doanh thu hoành tráng, chỉ có tác dụng vẽ nên viễn cảnh lạc quan mà không ai biết được có thực sự xảy ra hay không.

Bởi vậy, theo Sahlman, nếu không muốn kế hoạch kinh doanh của mình trở thành “trò cười” trong mắt các nhà đầu tư hoặc bị thất bại thảm hại, hãy xây dựng kế hoạch đó dựa trên bộ khung gồm bốn yếu tố đánh giá chủ chốt sau:

1. Con người: những người có tham gia khởi động và vận hành ý tưởng, cùng các nhân lực quan trọng.

2. Cơ hội: chính là bản tóm tắt về bản thân ý tưởng kinh doanh, bán cái gì, bán cho ai, nó có thể phát triển không, và sẽ phát triển ra sao, cơ sở kinh tế của nó là gì, và yếu tố nào là trở ngại.

3. Bối cảnh: chính là bức tranh tổng thể gồm những vấn đề ngoại cảnh nằm ngoài kiểm soát như môi trường luật pháp, tỷ lệ lãi suất vay ngân hàng, xu hướng nhân khẩu học, tỷ lệ lạm phát, lệnh cấm vận kinh tế, bối cảnh xã hội…

4. Rủi ro và phần thưởng: những nghiên cứu về mọi thứ liên quan đến ý tưởng kinh doanh của mình, nếu chiến lược đi đúng hướng thì sẽ thế nào, nếu sai hướng thì cần xử lý ra sao, và thảo luận với các đồng sự của mình về cách phản ứng trong từng trường hợp.

Sau khi ghi nhận 4 yếu tố này, bạn sẽ sẵn sàng thu thập thông tin và tiến hành nghiên cứu. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng:

1. Bối cảnh của bạn là gì?

Nếu kế hoạch kinh doanh của bạn được nuôi dưỡng trong một môi trường dồi dào nguồn lực, thì bạn có thể không đầu tư quá nhiều thời gian cho hạng mục marketing, vận hành trong bản kế hoạch. Thay vào đó, bạn cần tập trung xác định giá trị, phân tích tình hình cạnh tranh. Mặt khác, nếu lên kế hoạch để kêu gọi đầu tư, hãy làm thật kỹ phần cơ hội và lợi thế về con người.

2. Ai sẽ đọc bản kế hoạch kinh doanh của bạn?

Hãy cân nhắc về mục tiêu, nhu cầu của người sẽ đọc kế hoạch của bạn để điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với họ hơn. Đừng quên đặt mình vào vị thế của họ. Với ban giám đốc công ty, họ không chỉ xem xét ý tưởng của riêng bạn, mà sẽ đánh giá nó trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp và quan tâm đến ý tưởng này có tiềm năng sinh lợi hay không. Với nhà đầu tư, điều họ quan tâm là điểm hòa vốn, và khả năng đi đường dài của dự án.

3. Bạn muốn gì?

Đâu là mục đích cuối cùng của bạn? Một bản kế hoạch kinh doanh được trình lên và chờ cấp trên phê duyệt sẽ khác với một bản kế hoạch kinh doanh gửi đi cho đối tác, nhà đầu tư để huy động nguồn vốn.

Ngoài ra, để điều hành công ty của mình một cách tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm các kiến thức về kế toán quản trị.

Đó là những hiểu biết đầu tiên mà bạn cần nắm được để lập được kế hoạch kinh doanh – bước đầu tiên đem đến cho bạn cơ hội trở thành một doanh nhân tài ba, giàu có. Những kiến thức tiếp theo về lập kế hoạch kinh doanh sẽ tiếp tục được TACA gửi đến quý bạn đó

Xem thêm

  1. 9 lợi ích sử dụng Dashboard phân tích dữ liệu trong kinh doanh
  2. Tải về File mẫu 30 báo cáo quản trị đầy đủ công thức
7 lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh & xác định mục tiêu quan trọng
5 (100%) 1 vote[s]

Bài viết liên quan