Cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra mà chúng ta đang phải đối đầu, bên cạnh tác động tiêu cực về sức khỏe còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì cạn kiệt nguồn tài chính, nếu duy trì mô hình và cách quản lý cũ sẽ khó có thể “trụ” nổi. Vì vậy, để cứu vãn, các CEO và HR (Quản trị nhân sự) buộc phải rà soát lại toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong đó bao gồm cả hoạt động quản trị nhân sự nhằm tối ưu chi phí.

Quản trị nhân sự chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng vì nó yêu cầu sự hài hòa giữa lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động. Thế nên, nghỉ việc hay giảm lương trong thời điểm dịch corona cũng cần phải cân nhắc, bởi đây là quyết định nhạy cảm, gây hoang mang và lo lắng với nhiều lao động, với nhiều lao động công việc rất quan trọng, bên cạnh một số ý nghĩa khác thì nó liên quan trực tiếp tới vấn đề thực tế: cơm, áo, gạo, tiền của nhiều gia đình …

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn nhất trong tình thế này thực sự là câu hỏi không dễ trả lời, nên cắt giảm nhân sự hay giảm lương đều phải phân tích thấu đáo để có những quyết định chính xác nhất, hạn chế phát sinh mâu thuẫn quyền lợi của hai bên: Doanh nghiệp – Người lao động. Dưới đây là những gợi ý để các CEO hoặc HR tham khảo để phần nào có những căn cứ xử lý trong quá trình đưa ra quyết định của mình.

1. Giảm lương tất cả

– Ưu điểm: Giàu tính nhân văn vì mỗi người giảm một chút nhưng tất cả cùng sống với nhau.
– Khuyết điểm: Kéo tuột cảm hứng của những người đang làm việc đầy hiệu quả, nhiệt tình, trách nhiệm, cày bất kể ngày đêm để giúp công ty vượt qua giông bão. Không phải họ không thương người khác hay ích kỷ, họ cảm thấy bị đánh đồng với những người làm việc chơi chơi, hết giờ rồi về. Cảm thấy không hài lòng khi phải chia sẻ với những người họ thấy “Không xứng đáng”.
– Điều này nghĩa là giải pháp này chỉ có tác dụng tốt khi tất cả có thái độ chiến đấu như nhau. Chỉ cần lọt một vài nhân sự làm việc xìu xìu, không hòa nhập với phần còn lại thì mang lại tác dụng ngược ngay. Thay vì vượt bão thì thuyền lại đắm nhanh hơn.

2. Cắt giảm những cá nhân có thái độ không tốt, không hòa nhập, thiếu trách nhiệm và không chịu ra sức chèo chống với công ty.

– Khuyết điểm: Có vẻ bất nhẫn vì giờ sa thải họ, họ không tìm được việc thì quá tội. Câu hỏi đặt ra là “Họ có thấy tội ông/bà chủ đang gồng gánh, vay mượn để cứu tất cả không khi cứ làm việc phất phơ, vô trách nhiệm ? Họ có thấy tội những người đồng đội đang vắt sức ra chiến đấu hay không khi cứ thoái thác công việc, hết giờ là về ?”. Ở vai trò HR, chúng ta nhận lương của chủ doanh nghiệp thì phải nghĩ cho họ nữa chứ không phải chỉ biết nghĩ cho nhân viên. Hãy cân bằng.
– Ưu điểm: Giữ được mức thu nhập tốt cho những người xứng đáng, giữ lửa và hiệu suất làm việc của họ để nâng cao cơ hội vượt bão cho doanh nghiệp.
– Nếu chọn giải pháp này hãy làm thật nhanh, gọn, lẹ. Thay vì theo thủ tục bình thường là bàn giao việc trong 30 ngày, hãy cho bàn giao thật nhanh rồi cho những người thuộc diện “thanh lý” ở nhà ngay. Thời gian còn lại vẫn cứ trả lương cho xong thủ tục. Tại sao lại làm thế ? Thái độ làm việc vốn không tốt, lại bị sa thải thì càng ngồi trên công ty sẽ càng lan truyền tiêu cực. Đừng vì tiếc vài đồng, thấy cho ở nhà phải trả lương mà bắt lên công ty làm gì vì cái giá phải trả sẽ nặng hơn.

3. Cắt giảm ai ?

– Những nhân viên chăm chăm hết giờ rồi về, không hợp tác, không gồng gánh chung với đội ngũ, thiếu trách nhiệm, thiếu cam kết và gắn kết.
– Những nhân viên tiêu cực, bàn lùi, than vãn khi phải làm thêm việc ngoài chuyên môn.
– Những nhân viên không đa năng hoặc không có gì nổi trội, có thể tuyển lại dễ dàng sau khi hết dịch.
– Những nhân viên có mức lương quá cao, vượt khả năng chi trả của công ty trong giai đoạn này. Thà cắt giảm còn hơn sau này nợ lương sẽ bị mang tiếng xấu hơn.

Tình hình dịch bệnh corona chưa biết đến khi nào sẽ kết thúc, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tìm cách để “át vía” dịch, trong đó cắt giảm nhân sự và giảm lương vẫn  là phương án phổ biến và tối ưu nhất hiện nay. Phương án này tuy là điều doanh nghiệp (đại diện là: CEO và HR) không mong muốn và bất đắc dĩ phải nghĩ tới, nhưng nó là cách để các ông lớn cầm cự cứu mình lúc này. Tùy vào tình hình và điều kiện khác nhau, các HR sẽ đưa ra phương án phù hợp cắt giảm nhân sự hay giảm lương để vực doanh nghiệp dậy.

Trên đây là một số tham khảo mà TACA hi vọng có thể giúp các chủ doanh nghiệp và HR đưa ra giải pháp nhân sự tốt nhất thời điểm này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm tới bài viết.

Xem thêm một số bài viết /khóa học liên quan:
1. Là một kế toán trưởng, bạn sẽ làm gì để giải cứu doanh nghiệp trong đại dịch Corona?
2. Kinh nghiệm đọc kiểm tra báo cáo tài chính nhanh
3. Khoá học kế toán trưởng thực thụ

4. Khoá học lập và phân tích Báo cáo quản trị

5. Giáo trình kế toán trưởng thực thụ bước đệm trở thành giám đốc tài chính tương lai

Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả thời khủng hoảng
5 (100%) 1 vote[s]

Bài viết liên quan