Khi đến nhận công việc mới, các bạn kế toán lưu ý kiểm tra kỹ chứng từ do kế toán cũ bàn giao để tránh xảy ra sai sót. Cụ thể:

1. Toàn bộ quyển hóa đơn GTGT đầu ra đã xuất từ lúc thành lập công ty hoặc sau lần quyết toán thuế gần nhất (ví dụ: công ty đã quyết toán thuế đến hết năm 2013 thì kế toán chỉ cần lưu hóa đơn GTGT từ năm 2014 đến nay).

2. Bảng kê hóa đơn DV mua vào có kẹp toàn bộ hợp đồng GTGT đầu vào. Với những hợp đồng GTGT có giá trị trên 20tr ( hoặc đánh dấu riêng) phải có UNC qua ngân hàng kèm theo.

3. Tờ khai thuế các tháng, quý . Xếp theo năm riêng biệt.

4. BCTC các năm.

5. Báo cáo sử dụng hóa đơn.

6. Sổ sách kế toán từng năm.

7. Hợp đồng mua bán đầu ra và đầu vào.

8. Hồ sơ nhân sự.

9. Toàn bộ phiếu thu, phiếu chi đã kẹp chứng từ đầy đủ.

10. Sổ phụ ngân hàng.

11. Báo cáo NHẬP – XUẤT – TỒN kho hàng hóa. Nếu công ty có hoạt động nhập khẩu thì chuẩn bị từng bộ chứng từ nhập khẩu gồm: Tờ khai HQ, Hợp đồng ngoại, Invoice, parking list và các hóa đơn vận chuyển, lưu kho…. tại nước ngoài và Việt Nam.

điều không thể bỏ qua của kế toán khi bắt đầu công việc mới

điều không thể bỏ qua của kế toán khi bắt đầu công việc mới

12. Hồ sơ BHXH.

🎯 Lưu ý trong quá trình bàn giao kế toán phải kiểm tra số liệu nhanh như sau:

1. Hóa đơn đầu ra các năm xem có khớp với doanh thu đã kê khai trên bảng kết quả kinh doanh?

2. Kiểm tra hóa đơn GTGT đầu vào : Sẽ xảy ra nhưng tình huống như sau:
– Có kê khai thuế đầy đủ nhưng bị thất lạc chứng từ gốc.
– Kê khai thuế bị lệch số tiền so với hóa đơn, sai số hóa đơn.
– Có hóa đơn nào trị giá > 20tr mà lại thanh toán bằng tiền mặt không? Nếu có phải đánh dấu riêng ra và báo cáo giám đốc.
– Những hóa đơn tiếp khách, mua những tài sản, hàng hóa không đúng quy định cho công ty (thực tế là mua cho gia đình giám đốc) như tivi, tủ lạnh, máy giặt nếu đã khai thuế thì cũng phải đánh dấu riêng để biết vì những hóa đơn này rất hay bị loại khi quyết toán thuế vì thuế bị cho rằng không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

3. Nếu công ty nào có văn phòng giao dịch tại địa điểm khác địa điểm trên đăng ký kinh doanh thì phải có mẫu 08 (trước kia là mẫu 08 còn hiện tại là phụ lục II-1) và biên lai nộp thuế môn bài cho địa chỉ đó không sẽ bị truy thu thuế môn bài.

4. Đồng thời sau khi xem lại các sổ sách kế toán cũng như BCTC nếu phát hiện ra sai sót do định khoản sai tính chất, vào nhầm tài khoản, số tiền thì kế toán ghi lại, tự tìm ra hướng giải quyết và phải báo cáo giám đốc cho ý kiến rồi hãy tiến hành chỉnh sửa.

🎯 Riêng đối với kế toán nội bộ khi nhận bàn giao cần lưu ý:

1. Kiểm kê quỹ tiền mặt còn tồn thực tế đến ngày nhận bàn giao.

2. Kiểm kê kho hàng hóa, chú ý nếu có mặt hàng nào hỏng, kém chất lượng phải lập biên bản ngay.

3. Ghi nhận công nợ với người mua, người bán đến thời điểm hiện tại. Ghi lại những khách hàng, NCC nào là khách hàng lớn cũng nhưng lưu ý các khoản nợ khó đòi.

📌 Đặc biệt chú ý:

Sau khi nhận bàn giao xong, kế toán cũ và mới phải cùng nhau lập một biên bản bàn giao chứng từ, công việc, ký nhận và có sự chứng kiến của người thứ ba.

Nhiều bạn kế toán sau khi nhận bàn giao thường không muốn chịu trách nhiệm về số liệu cũ do kế toán cũ đã làm sai. Nhưng các bạn cần biết, nếu không sửa sai thì phần nối tiếp đến các bạn làm cũng sẽ sai theo. Hãy ghi lại hết những cái sai của người cũ, báo cáo giám đốc, sửa sai hộ người ta cũng coi như là hộ công ty và hộ mình để đến khi quyết toán thuế mọi việc thuận lợi, suôn sẻ.

Xem thêm:

8 cuốn sách dân kế toán không thể bỏ qua: thuế chuyên sâu, chân dung kế toán trưởng

Rate this post

Bài viết liên quan